Quy hoạch cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu mới nhất

# Nhà Đất Miền Bắc | 14/03/2022

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được biết đếm là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nhờ sở hữu nhiều ưu điểm giúp giải quyết tốt vấn đề ách tắc giao thông lẫn phát triển kinh tế khu vực. Vậy quy hoạch cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang ở trong giai đoạn nào? Các dự án bất động sản nào sẽ được hưởng lợi một khi cao tốc hoàn tất? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây. Cùng Nhà Đất Miền Bắc đón đọc nhé!

Thông tin cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu nằm trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2020 – 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016. 

cao toc bien hoa vung tau

Trong đó giai đoạn 1 dự án cũng được Thủ tướng phê duyệt với số vốn đầu tư lên đến 17.837 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thi công từ năm 2021 đến 2026. 

Vị trí đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Tổng đoạn đường cao tốc dự kiến dài 77,6km với điểm đầu là đường tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa. Điểm cuối nối với đường Vành Đai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến giữa đi qua các khu vực gồm:

  • Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa) 
  • An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái, Tân Hiệp, Phước Bình (huyện Long Thành, Đồng Nai).
  • Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ).
  • Tân Hưng, Hòa Long, Long Tâm, Long Toàn (thành phố Bà Rịa).
  • Long Điền, An Ngãi (huyện Long Điền).
  • Phường 12 (thành phố Vũng Tàu).

so do du kien cao-toc-bien-hoa-vung-tau

Đường Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu dự kiến chia thành 4 – 6 làn xe, phân bổ như sau:

  • Đoạn 1 – Biên Hoà đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây: Độ dài 16.8km, gồm 4 làn xe tiêu chuẩn (giai đoạn 1) và nâng cấp lên 6 làn xe (giai đoạn 2).
  • Đoạn 2 – cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến TX Phú Mỹ: Độ dài 21.2km, gồm có 6 làn xe tiêu chuẩn.
  • Đoạn 3 – TX Phú Mỹ đến nút giao thông Vũng Vằn, Bà Rịa: Độ dài 21.8km, gồm có 4 làn xe tiêu chuẩn.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi nào khởi công?

Theo nhận định của Bộ GTVT, dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tọa lạc ngay khu vực có nhu cầu cực lớn về vận tải. Do đó tính toán sơ bộ phương án tài chính thì khả năng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước là không hề nhỏ. 

Song song đó, Bộ GTVT còn đưa ra hướng giải quyết tốt nhất về nguồn vốn đó là đầu tư dự án theo phương thức PPP, thay vì hợp đồng BOT, để giảm thiểu áp lực đối với ngân sách nhà nước. Ưu tiên nguồn ngân sách này để thực hiện các dự án cấp bách mang tính quốc gia trong giai đoạn 2021-2025.

Dự kiến vốn đầu tư ban đầu là 19.616 tỉ đồng, phân bổ cho:

  • Xây dựng – thiết bị 8.649 tỉ đồng.
  • Giải phóng mặt bằng 6.629 tỉ đồng.
  • Chi phí lãi vay, tư vấn, dự phòng: phần còn lại.

Trong đó, vốn nhà nước dự kiến là 6.720 tỉ đồng. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm kêu gọi vốn khoản vốn còn lại. Mặt khác, Bộ GTVT cũng vạch ra lộ trình cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu như sau:

  • Năm 2021-2022: chuẩn bị dự án.
  • Năm 2022-2023: lựa chọn nhà đầu tư.
  • Năm 2022-2024: tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư. 
  • Năm 2024-2026: thi công xây dựng công trình.

Vai trò của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Hiện tại, Quốc lộ 51 – một trong số các tuyến trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, đang chịu gánh nặng ùn tắc giao thông cực kỳ nghiêm trọng và phổ biến. Mặc dù Quốc lộ 51 đã được đầu tư mở rộng vào tháng 04/2013, song với mật độ lưu thông dày đặc, vẫn không thể giải quyết được hết vấn đề, nhất là vào giờ cao điểm.

cao toc bien hoa vung tau thuc day kinh te

Sở dĩ, có sự ùn tắc giao thông ở tuyến đường này là do khu vực sở hữu các cụm công nghiệp lớn, cùng với đó là sự có mặt của tuyến đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, khiến cho lưu lượng xe di chuyển về đây ngày càng cao. Thống kê năm 2019, lưu lượng xe đạt bình quân hơn 40.000 lượt/ngày đêm. Đây là con số đáng báo động và cần được Nhà Nước xử lý, can thiệp nhanh chóng.

Có thể thấy rằng, tác động của giao thông đang đè nặng lên tuyến quốc lộ 51, kéo theo sự ì trệ đối với phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông – Vận Tải, lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã thảo luận và đưa ra ý kiến xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu – một công trình lớn có thể xóa điểm đen về kẹt xe trên quốc lộ 51 hiện tại.

Một khi cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đi vào hoạt động có thể kéo theo tiềm năng phát triển các hạ tầng giao thông như cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội – quy hoạch Đồng Nai, quy hoạch Vũng Tàu.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin mới nhất về tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, kèm với đó chúng tôi còn cung cấp list dự án bđs tiềm năng quanh khu vực cho bạn có thêm sự lựa chọn và dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Theo: https://nhadatmienbac.vn/