
Menu
Dự án đường sắt đô thị tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên hiện đang trong giai đoạn hoàn thành với số vốn đầu tư dự kiến hơn 43.700 tỷ đồng. Việc tiến độ dự án kéo dài trong thời gian nhiều năm đã khiến không ít người dân cảm thấy lo lắng.
Trong bài viết sau, hãy cùng Nhà Đất Miền Bắc tìm hiểu chi tiết các thông tin mới nhất về tiến độ thi công, tình hình hiện tại, cũng như đặc điểm chung của các tuyến Metro số 1 nhé!
Tuyến Metro số 1 là một dự án đường sắt hiện đại có điểm mở đầu tại Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang), chạy theo các đường Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội. Với điểm đến cuối cùng là Depot Long Bình (quận 9).
Sơ đồ tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên
Tuyến Metro số 1 đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định điều chỉnh một số nội dung, cụ thể:
Tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên được xem là yếu tố thúc đẩy kinh tế nước nhà đáng kể
Lộ trình tuyến Metro số 1 có tổng cộng 4 gói thầu chính là:
Phối cảnh tuyến Metro số 1
Tuyến Metro số 1 khi nào hoàn thành? Theo báo cáo của BQL Đường sắt đô thị TP.HCM, tiến độ thi công dự án tuyến Metro số 1 cập nhập đến tháng 2/2021 như sau:
Như vậy, tiến độ hoàn thành dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 82%. Thế nhưng trong những tháng giữa năm 2021, các gói thầu của dự án đang bị chậm tiến độ, trì hoãn do gặp phải nhiều vấn đề sự cố phát sinh. Cụ thể là:
Covid-19 đã ảnh hưởng khá lớn tới tiến độ thi công tuyến Metro số 1. UBND TP HCM cho biết, số lượng nhân công lao động tham gia công trường giảm mạnh trong quý 2 và quý 3 năm 2021 do quy định bắt buộc liên quan đến tình trạng phòng, chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, công trình cũng có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, nhưng do tình hình dịch bệnh căng thẳng. Nếu muốn qua Việt Nam, họ phải cách ly tập trung, hạn chế đi lại sau khi nhập cảnh.
Tuyến Metro số 1 kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19
Mặt khác, nguồn cung vật tư, đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng cũng bị đình trệ, do không thể vận chuyển và nhập cảng. Việc này khiến các nhà thầu phải đệ trình khiếu nại, đề nghị gia hạn thời gian và tăng thêm chi phí phát sinh, kéo theo công tác thu xếp vốn đầu tư vô cùng phức tạp và làm gián đoạn nhiều hơn.
Theo thông tin từ UBND TP.HCM, lũy kế giải ngân vốn ODA cấp phát hiện tại là 10.341 tỉ đồng. Còn lại số vốn chưa giải ngân là 3.991,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát trong giai đoạn 2021-2025 chỉ là 1.704,6 tỉ đồng.
Sự chênh lệch này bắt buộc UBND TP.HCM phải khẩn trương rà soát, xác định chính xác số liệu lũy kế giải ngân của dự án. Từ đó xem xét vấn đề bổ sung đủ tiền vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương để đảm bảo triển khai dự án tuyến Metro số 1 theo đúng quy định và đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, UBND TP và Bộ Tài chính cũng đang cần xúc tiến thỏa thuận vay số 4 với phía JICA, nhưng do ảnh hưởng của dịch, đội ngũ JICA không thể sang nước ta để bàn bạc, thảo luận.
Tuyến đường sắt Metro số 1 sẽ bị kéo dài thêm vài năm nữa so với dự kiến ban đầu.
Trước tất cả những khó khăn nêu trên, UBND TP.HCM buộc đưa ra văn bản đánh giá tiến độ Metro số 1 mới. Thay vì tuân theo thời gian dự kiến đã đề ra trước đó. Vì nếu vận hành Metro số 1 trong năm 2022 là điều bất khả thi trong bối cảnh hiện nay.
Như vậy, sau khi Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các tổ chức nhà thầu thi công tuyến Metro số 1 thống nhất ý kiến với nhau, dự kiến thời gian thi công rơi vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
Sau khi nhà ga tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, các khu đô thị nằm xung quanh sẽ được Chính Phủ chủ trương đầu tư. Nhằm mục đích kết nối TP Hồ Chí Minh với các đô thị phía Đông Bắc, biến nơi đây trở thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo báo cáo, sẽ có 9 khu đô thị dọc đường cao tốc (cấp 1) , thuộc TP Thủ Đức sở hữu tiềm năng phát triển trong tương lai. Đó là:
Toàn bộ khu đô thị trên đều đang hướng đến mục tiêu quy hoạch và phát triển các công trình đa chức năng, khu cao tầng gần ga. Từ đó cho thấy các dự án bất động sản trong khu vực cũng sẽ được dịp tăng cao giá trị.
Các dự án căn hộ dọc tuyến Metro số 1 TPHCM
Ngoài ra khu vực quảng trường tại nhà ga cũng sẽ được quy hoạch thành công trình công cộng như phố đi bộ, bãi xe, công viên…
Số lượng toa tàu đã đổ bộ tuyến Metro số 1 vào ngày 10 và 13/12 là 6. Mỗi toa tàu dài 21m, rộng 4m, cao 3 m và nặng 37 tấn, sẽ được chở tới depot Long Bình, TP Thủ Đức bằng xe siêu trường. Đi cùng với các toa tàu sẽ là những dụng cụ, thiết bị mô phỏng lái tàu nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và thử nghiệm.
Hơn một nửa số lượng toa tàu Metro Bến Thành cần thiết đã được chuyển về nước ta.
Tính từ tháng 10 năm 2020 đến nay đã có tổng cộng 11/17 ga Metro số 1 được đưa về. Được biết, các tòa tàu đều được gia công bằng hợp kim nhôm, với màu xanh dương chủ đạo, nội thất khá ổn, dễ vệ sinh, bảo dưỡng. Tàu được sản xuất 100% tại Nhật Bản, có khả năng vận hành ở tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Bài viết trên đây là tập hợp các thông tin hữu ích về tuyến Metro số 1 kèm theo tiến độ dự kiến hoàn thành dự án cập nhật mới nhất. Mong rằng sau khi tham khảo nội dung tin tức trên, bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu sắc và chi tiết về tuyến Metro Thủ Đức nhé!
Xem thêm:
☎ Hotline 24/7 : 098 390 7687