
Menu
Tuyến Metro số 2 được xem là đoạn có chiều dài xuyên tâm dài nhất TP.HCM, kết nối ga Bến Thành với ga Thủ Thiêm. Dự án đang trong giai đoạn tính toán, khảo sát và dự kiến khởi công trong năm nay. Hãy cùng Nhà Đất Miền Bắc tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin và tiến độ hoàn thành tuyến Metro số 2 trong bài viết sau nhé!
Tuyến Metro số 2 TPHCM có tổng chiều dài là 48km, có điểm bắt đầu là ga Bến Thành, chạy dọc theo đường Hàm Nghi, qua sông Sài Gòn, đường Mai Chí Thọ và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Tuyến Metro số 2 được xây dựng qua 3 giai đoạn là:
Bản đồ tuyến Metro số 2: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm.
Bản đồ metro TPHCM tuyến số 2 chi tiết
Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết từng giai đoạn của tuyến Metro số 2 nhé:
Tổng chiều dài ở giai đoạn này là 11,2km. Mục đích xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại giữa trung tâm thành phố và khu vực tây bắc. Song song đó đẩy mạnh phát triển các tuyến đường sắt đô thị quanh khu vực.
Dành cho những ai chưa biết cầu Tham Lương ở đâu, thì nó nằm ngay đường Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình.
Tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương được xếp vào dự án có tổng chiều dài lớn nhất thành phố
Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dự kiến kết nối với tuyến Metro số 1 và tuyến số 5, 3b, 4 và 6. Qua đó tạo thành hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, không chỉ giảm tình trạng ùn tắc giao thông, mà còn tái tạo diện mạo mới cho trung tâm thành phố.
Đây là tuyến đường sắt có độ dài 9,4km, xuất phát từ ga Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương đến bến xe An Sương. Khi tuyến Metro số 2 hoàn thành xong giai đoạn 2, ta sẽ thu được hệ thống ga tàu có tổng chiều dài 20,6km.
Tuyến metro số 2 giai đoạn 2 có 2 đoạn dài 9,4km
Hiện tại, giai đoạn 2 của dự án đang được nghiên cứu sơ bộ và có khả năng nhận tài trợ của Ủy ban châu Âu thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức.
Thông tin tuyến Metro số 2 Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh:
Đây là tuyến đường sắt có độ dài gần 48km, khởi đầu từ bến xe An Sương đến Khu Tây Bắc Củ Chi, qua quận 12 và huyện Hóc Môn. Hiện chưa có nhà đầu tư cho giai đoạn 3. Nếu tuyến Metro số 2 giai đoạn 3 hoàn thành sẽ đem đến nhiều thuận lợi cho cư dân, cụ thể như:
Thông tin tuyến Metro số 2 Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi:
Tuyến metro số 2 khi nào khởi công? Căn cứ tình hình thực tế của tuyến Metro số 2 hiện tại, thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh kéo dài hơn. Cụ thể:
Do ảnh hưởng của dịch bệnh cộng với vướng mắc ở giải phóng mặt bằng, hợp đồng, tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ bị kéo dài thời gian hoàn thành.
Tuyến metro số 2 khi xây dựng sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Do đó sẽ có khoảng 586 trường hợp nhà ở cư dân bị ảnh hưởng. Lúc này, các địa phương ở TP HCM cần tiến hành thủ tục chi trả bồi thường và giải tỏa mặt bằng.
Tính đến nay đã có 487 hộ giao đất, tuy nhiên xảy ra vướng mắc nhiều nhất vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng là quận 3. Lý do là vì pháp lý dự án thay đổi khiến chính sách về quyền lợi dân cư cũng phải cập nhật lại.
Bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 hiện đang được giải quyết nhanh để kịp tiến độ dự án
Theo báo cáo, trong quận 3 đã có 37/113 hộ đã giao mặt bằng. Đối với các trường hợp còn lại, UBND TPHCM sẽ thúc đẩy công tác phê duyệt bồi thường và thu hồi mặt bằng. Như vậy, tình trạng vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã kéo theo sự đình trệ, làm chậm tiến độ so với kế hoạch.
Tư vấn IC đã tạm ngưng hỗ trợ dự án từ năm 2018, việc này gây ra ảnh hưởng lớn đối với công tác mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, trao thầu,… Hợp đồng hỗ trợ dự án có tên là hợp đồng CS2, hợp đồng chia thành 2 giai đoạn. Gồm:
Giai đoạn A đang trong giai đoạn tiến hành, thế nhưng do phát sinh sự điều chỉnh mới trong phụ lục hợp đồng số 13, nên dự án sẽ kéo dài lâu hơn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công lao động. Từ năm 2020 đến 2021, các bên liên quan đã có những cuộc đàm phán, thương lượng nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng.
Tháng 5/2021, phụ lục hợp đồng số 13 đã được chỉnh sửa và thống nhất, tuy nhiên tư vấn IC lại đề nghị đàm phán lại về giai đoạn A. Đến nay, đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) vẫn đang xem xét các vấn đề vướng mắc trong hợp đồng, khiến giai đoạn thi công bị gián đoạn chưa có có hướng giải quyết rõ ràng.
Dự kiến số vốn đầu tư dự án tuyến Metro số 2 là hơn 1,3 tỉ USD, đến cuối năm 2019 đã điều chỉnh lên 2,1 tỉ USD. Nguồn vốn được thống kê phân bổ như sau:
Dự án tuyến Metro số 2 trước đó cũng ký 2 khoản vay với KfW, tổng số tiền là 313 triệu USD. Khoản vay này dùng cho tư vấn và các hạng mục cơ điện. Các khoản vay này đã hết hiệu lực từ cuối năm 2020, nhưng tới nay vẫn chưa được gia hạn. Vì vậy dự án chưa được cấp vốn trung hạn ODA cấp phát cho giai đoạn 2021 – 2025.
Tuyến Metro Hồ Chí Minh số 2 hiện chưa được cấp thêm vốn cho giai đoạn 2021 – 2025.
Hiện MAUR đang rà soát thông tin để giải quyết nhanh chóng sự chậm trễ đang khiến cho các nhà đầu tư lo ngại. Theo đó, TPHCM phải nhanh chóng xây dựng tuyến Metro Bến Thành Tham Lương càng sớm càng tốt theo sự điều chỉnh gần nhất là cuối năm 2026.
Dự án Metro số 2 sẽ được kết nối với các tuyến metro khác, thúc đẩy tính tiện lợi và giải quyết nhiều vấn đề
Bài viết trên đây là tổng hợp các thông tin mới nhất về tiến độ hoàn thành, thời gian khởi công, các giai đoạn chính trong kế hoạch xây dựng tuyến Metro số 2. Mong rằng các nội dung sẽ hữu ích và cần thiết với bạn.
Xem thêm:
☎ Hotline 24/7 : 098 390 7687