Hiểu thế nào cho đúng M&A ?. Những năm gần đây, ngoài các hình thức đầu tư trực tiếp và gián tiếp, làn sóng đầu tư theo dạng M&A cũng trở nên rầm rộ tại thị trường Việt Nam. Bạn có lẽ đã nghe qua rất nhiều thông tin về giao dịch M&A với quy mô rộng lớn trên bản tin thời sự. Song thực chất M&A là gì và lợi ích của nó ra sao? Hãy cùng PhúGiaThịnh tìm hiểu một cách trọn vẹn nhất M&A bên dưới đây nhé!
Chiếu theo từ điển tiếng Anh, M&A là cụm từ được viết tắt từ 2 chữ Mergers (Sáp nhập) và Acquisitions (Mua lại). Xét về khía cạnh cụ thể trong kinh doanh, ta có:
Tóm lại, thương vụ M&A là hình thức giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức mua bán và sáp nhập giữa hai hay nhiều doanh nghiệp để sở hữu 1 phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp đó.
Căn cứ vào vai trò của các công ty con (công ty thành viên) mà việc mua bán, sáp nhập M&A được phân loại theo 3 hình thức như sau:
Chỉ hoạt động mua bán, sáp nhập giữa các doanh nghiệp cùng ngành và cùng giai đoạn. Cụ thể là các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giống hệt hoặc tương tự nhau cho người tiêu dùng cuối cùng. Thông thường thì họ chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau trên thị trường.
Ví dụ: Vào tháng 1/2016 tập đoàn sản xuất ô tô Toyota đã tuyên bố mua lại toàn bộ công ty Daihatsu (thương hiệu xe ô tô được thành lập sớm nhất tại Nhật Bản). Với việc mua lại công ty cùng thị trường này, có thể thấy Toyota đang muốn mở rộng quy mô sản xuất nội địa các mẫu ô tô cỡ nhỏ.
Là việc kết hợp các doanh nghiệp có cùng chuỗi giá trị sản xuất và cùng một dịch vụ. Khác biệt duy nhất ở đây chính là giai đoạn sản xuất của họ.
Ví dụ: Doanh nghiệp A chuyên sản xuất và cung cấp săm lốp thì có thể sáp nhập với doanh nghiệp B chuyên về sản xuất cao su. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp không bị gián đoạn bởi các nhà cung cấp, hạn chế các khoản chi phí trung gian.
Là hình thức mua bán và sáp nhập giữa các công ty phục vụ cùng một đối tượng khách hàng trong một ngành hàng cụ thể, nhưng họ không cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giống nhau. Sản phẩm thường là những sản phẩm bổ sung cho nhau, đi cùng với nhau, song, về mặt kỹ thuật thì không phải là sản phẩm giống nhau.
Ví dụ: khi một doanh nghiệp sản xuất chăn ga gối nệm sáp nhập với một doanh nghiệp sản xuất giường, điều này sẽ được gọi là sáp nhập tập đoàn. Bởi đây là những sản phẩm bổ sung, thường được mua cùng nhau. Chúng sẽ tạo sự thuận lợi hơn trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Quá trình từ khi chuẩn bị đến lúc hoàn tất một thương vụ M&A thường rất dài. Ngắn nhất cũng phải mất 6 tháng, còn dài cũng có thể lên tới vài năm. Quy trình M&A thường sẽ diễn ra theo trình tự sau đây:
Tính từ giai đoạn 2009 – 2018, nước ta có đến 4.000 thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với tổng giá trị lên đến 48,8 tỷ USD. Cùng điểm qua những thương vụ M&A tại Việt Nam “đình đám” nhất trong thời gian qua nhé!
Năm 2017, ThaiBev – doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Thái Lan và là một trong những doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, đã thực hiện việc mua lại với tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Đây chính là thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay của ngành bia Châu Á với giá trị 4,8 tỷ USD từ việc ThaiBev mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco.
Khi đó, “ông lớn” của Thái Lan đã chơi trội nhằm chiếm lĩnh thị trường bia rượu Việt Nam bởi SABECO chiếm tới 41% thị phần cả nước ta.
Năm 2018, GIC Private Limited – một quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore đã hoàn thành thương vụ M&A với Vinhomes – thuộc tập đoàn Vingroup, với giá trị thương vụ M&A là 1,3 tỷ USD.
Theo đó, GIC thực hiện đến 2 hình thức M&A bao gồm đầu tư mua cổ phần của Vinhomes và cung cấp một công cụ nợ cho Vinhomes (khoản cho vay) để thực hiện các dự án.
Quý 2/ 2016, Central Group – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan đã mua lại Big C với giá 1,14 tỷ USD nhằm thâu tóm thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam. Trước đó, tập đoàn này cũng đã mua lại tỷ lệ cổ phần chi phối Nguyễn Kim – doanh nghiệp phân phối hàng điện tử hàng đầu Việt Nam; sau đó Nguyễn Kim cũng chính thức mua lại Zalora Việt Nam.
Sau khi Furama được chuyển giao cho tập đoàn Sovico, hầu hết các khách sạn 5 sao của doanh nghiệp này từ Bắc đến Nam đều do các tập đoàn nước ngoài quản lý. Trong đó, Sovico được góp vốn bằng quyền sử dụng đất sẵn có. Doanh nghiệp này cũng đã thâu tóm thêm 2 khu nghỉ dưỡng: Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay tại Nha Trang.
Trên đây chính là toàn bộ thông tin về M&A mà chúng tôi đã sưu tầm được. Mong rằng qua bài viết này, quý độc giả đã có được những kiến thức thật bổ ích về các thương vụ M&A nhé!
Xem thêm:
☎ Hotline 24/7 : 0833 09 6666